Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

ดื่มน้ำผลไม้มากเกินไปจะเป็นอันตรายกับเด็ก

น้ำผลไม้ที่ว่ามีประโยชน์ ดื่มมากเกินไปก็ทำให้มีโทษได้เหมือนกัน แป๋มได้อ่านบทความนี้แล้วก็อดเป็นห่วงไม่ได้ค่ะ เพราะไม่แน่ใจว่าคุณ ๆ คนไหน ดื่มน้ำผลไม้มาก จนเกินไปหรือเปล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับเด็ก ๆ ของคุณ

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคเด็กในสหรัฐอเมริกาออกมาเตือนว่าการให้เด็กดื่มน้ำผล ไม้มากเกินไปนั้น อาจทำให้เด็กขาดอาหารและ อาจมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมา โดยได้มีการออกมารายงาน เตือนพ่อแม่ว่าถ้าให้เด็กดื่มน้ำผลไม้มาเกินควร จะทำให้ไม่ได้รับโภชนาการที่ดี เพราะน้ำผลไม้จะไปแทนที่ นมและอาหารประเภทอื่น ๆ ที่เด็กควรจะได้รับ

ในสหรัฐอเมริกามีรายงานว่าเด็กเป็นผู้บริโภคน้ำผลไม้กลุ่มใหญ่ที่สุด ซึ่งไม่ใช่ข่าวดีเลย และผู้เชี่ยวชาญ กล่าวอีกว่า แคลอรีจำนวนมากที่ได้จาก น้ำผลไม้รสหวาน อาจทำให้เด็กเกิดโรคอ้วน และน้ำตาลในผลไม้ยัง อาจทำให้ป่วยเป็นโรคท้องร่วงอีกด้วย นอกจากนั้น ในน้ำผลไม้ยังไม่มีปริมาณ โปรตีน ไขมัน แร่ธาตุ หรือ วิตามินอื่น ๆ นอกเหนือจากวิตามินซีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และคาร์โบไฮเดรตในรูปของน้ำตาลเท่านั้น และมีใน ปริมาณมากด้วย จึงอาจทำให้ท้องร่วง ปวดท้อง มีแก๊สในลำไส้ ท้องอื่ด ท้องเฟ้อ แถมเด็กที่ดื่ม ในตอนกลางคืนยังเพิ่มความเสี่ยงต่อฟันผุด้วย

ยังไม่หมดค่ะเพราะคุณพ่อคุณแม่ยังต้องระมัดระวังน้ำผลไม้บางอย่าง หรือเครื่องดื่มประเภทค็อกเทล ที่เพิ่มสารให้ความหวาน
สารแต่งกลิ่นและส่วนผลมอื่น ๆ อีก

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการบอกว่าน้ำผลไม้แท้ 100% ยังมีประโยชน์ต่อเด็กอยู่ เพียงคุณให้เขาดื่มในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้นค่ะ


ที่มา: คอลัมน์มุมสุขภาพ นิตยสารขวัญเรือน ฉบับที่ 71

รายการบล็อกของฉัน