Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

การอาบน้ำทารกให้สะอาดปลอดภัย

การอาบน้ำทารกให้สะอาดและปลอดภัย

การเลี้ยงลูกรักนอกจากการให้นมและอาหารที่มีคุณประโยชน์แล้ว การดูแลลูกรัก ในเรื่องความสะอาดของร่างกายก็มีความสำคัญเทียบเท่ากับการกินอาหาร การอาบน้ำให้ลูกรักของคุณพ่อคุณแม่คนใหม่จะสร้างความยุ่งยากลำบากใจให้มาก พอสมควร

เพื่อความมั่นใจของคุณแม่และเพื่อความปลอดภัยของลูกรัก คุณแม่ควรเตรียม ของใช้ทุกอย่างไว้ใกล้ตัว เพื่อหยิบใช้ได้สะดวก สามารถอาบน้ำให้ลูกรัก ได้โดยไม่ต้องมีผู้ช่วย และไม่ต้องทิ้งลูกรักไว้ลำพัง

เครื่องใช้สำหรับอาบน้ำมีดังนี้

*อ่างอาบน้ำขนาดพอเหมาะกับตัวลูกรัก
*ฟองน้ำหรือผ้าขนหนูผืนเล็กๆ 1-2 ผืน
*ผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่ 2 ผืน
*สบู่สำหรับทารก
*แป้งที่สะอาดไม่มีสีและกลิ่นหอม
*ถ้วยใส่น้ำสุกเย็น
*สำลีสะอาด
*สำลีพันปลายไม้
*แชมพูสระผมสำหรับเด็ก
*เบาะพลาสติกหรือผ้าอ้อมพลาสติกผืนใหญ่สำหรับวางตัวลูกรัก
*ผ้าอ้อมและเสื้อ
*ขวดน้ำมันมะกอก
*อ่างใบเล็ก

คุณแม่วางลูกรักบนเบาะที่เตรียมไว้ (สถานที่อาบน้ำควรอยู่บนพื้นบ้านที่สะอาดเพื่อ ความปลอดภัยในการพลัดตกจากที่สูง ไม่มีลมโกรก ถ้าเป็นห้องแอร์ควรปิดแอร์ ) ถอดผ้าอ้อม ทำความสะอาดก้น คุณแม่ช้อนตัวลูกรักไว้ในอ้อมกอดค่อยๆ ถอดเสื้อ แล้วอุ้มลูกรักกอดแนบอก ลูกจะอบอุ่น มีความมั่นใจ ไม่อ้างว้าง คุณแม่เองก็จะ รู้สึกอบอุ่น เกิดความผูกพันและความมั่นใจในการอุ้มลูกรัก

คุณแม่ใช้มืออีกข้างที่ว่าง หยิบผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่คลี่วางตามขวางบนเบาะพลาสติก แล้ววางลูกรักลงบนผ้าเช็ดตัว ใช้ชายผ้าเช็ดตัว 2 ข้างคลุมตัวลูกไว้ หยิบสำลี 2 ก้อนชุบน้ำสุกเย็นเช็ดบริเวณตาลูกจากหัวตาไปหางตา ใช้สำลีอีก 2-3 ก้อน ชุบน้ำ สุกเย็นเช็ดที่หน้าผาก แก้มจนสะอาด บริเวณศีรษะจะมีคราบไขมันติดอยู่ ซึ่งจะ มีมาถึงซอกคอ ใบหู หลังหูด้วย ควรใช้สำลีชุบน้ำมันมะกอกเช็ดเบาๆ ( ต้องใช้ เวลาหลายวันในการค่อยๆ เช็ดไขมันให้ออกหมด เพื่อป้องกันแผลชันนะตุ บริเวณ หนังศีรษะลูกรัก ) เมื่อเช็ดเสร็จแล้วห่อตัวลูกรัก เตรียมสระผมให้

คุณแม่หยิบอ่างใบเล็กเตรียมไว้รองศีรษะลูกรัก เวลาสระผมคุณแม่อุ้มลูกรักให้ลำตัว แนบข้างตัวแม่ ฝ่ามือซ้ายช้อนศีรษะลูกรัก ถ้าผ่านบริเวณหู คุณแม่ใช้นิ้วหัว แม่มือและนิ้วกลางพับใบหูลูกไว้ ( เพื่อป้องกันน้ำเข้า ) คุณแม่หยดแชมพูลงบน ศีรษะลูก ใช้นิ้วมือคลึงเบาๆ (ไม่เกา ) ไปรอบๆศีรษะ ระหว่างสระผมให้ลูกรัก คุณแม่ควรใช้โอกาสนี้สบตาและคุยกับลูก ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเช็ดสบู่ออกให้หมด แล้วใช้ปลายผ้าเช็ดตัวเช็ดศีรษะลูกให้แห้ง ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเช็ดบริเวณซอกคอ ท้ายทอยให้สะอาด และซับให้แห้ง ( เวลาที่สระผมไม่ควรเกิน 2-3 นาที )

คุณแม่วางตัวลูกรักลงบนเบาะอีกครั้งโดยไม่ต้องห่อตัว คุณแม่ฟอกสบู่ให้ลูกรักจาก ด้านบนลงล่างทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ( ถือโอกาสนี้ลูบไล้นวดตัวลูกไปด้วย ) เสร็จ แล้วใช้ผ้าชุบน้ำหรือฟองน้ำเช็ดบริเวณหัวไหล่ รักแร้และต้นแขนทั้งสองข้าง เพื่อกันลื่นเวลาอุ้มลูกรักลงอ่าง คุณแม่ก็ล้างมือเช่นกัน แล้วจึงอุ้มลูกลงอ่างน้ำ โดยคุณแม่ช้อนตัวลูกรักให้แขนคุณแม่รองอยู่ใต้ลำคอและไหล่ของลูกรัก มือคุณ แม่รวบใต้รักแร้ไปถึงหัวไหล่ลูกรัก มืออีกข้างรวบข้อเท้าทั้งสองข้าง ยกลูกรักลง ในอ่างน้ำเพื่อล้างตัวด้านหน้าให้สะอาด

คุณแม่ใช้มือและแขนอีกข้างคอยรองรับลูกรักในท่านอนคว่ำให้ศีรษะลูกรักอยู่ขอบอ่าง บริเวณหน้าอกอยู่บนแขนของคุณแม่ ซึ่งคุณแม่ใช้มือรวบใต้รักแร้ถึงไหล่เช่นกัน ล้างตัวด้านหลังและก้นให้สะอาด คุณแม่แตะสบู่เล็กน้อยฟอกมือลูกรักและเช็ดออก ทันทีทั้งสองข้างเป็นอันเสร็จวิธีอาบน้ำลูกรักที่สะดือหลุดเรียบร้อยแล้ว อุ้มลูกรักวางลง บนผ้าเช็ดตัวผืนใหม่ห่อตัวลูกรักสักครู่ จึงเช็ดตัวให้แห้ง ทาแป้งหรือโลชั่น ทำความสะอาดสะดือ ใส่เสื้อ นุ่งผ้าอ้อม จัดให้ลูกห่มผ้านอนพักได้ จะสังเกต เห็นว่าลูกหลับสบายหลังอาบน้ำ

รายการบล็อกของฉัน