Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

ทำความรู้จักแพมเพิสกันก่อน

เกี่ยวกับผ้าอ้อมสำหรับเด็กธรรมดาไปสู่แพมเพิส หรือผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูป
(All About Baby Diapers andBaby Diapers History)
สาระน่ารู้เชิงวิชาการไปนิด แต่ก็ทำให้เรารู้ที่มาของแพมเพิสได้ดีขึ้น
"Diaper" เป็นคำที่ใช้เรียกแพมเพิสทางฝั่งอเมริกา ในขณะที่ทางฝั่งอังกฤษได้เรียกว่า "Nappy" ซึ่งเป็นคำเรียกสั้นๆมาจาก "Baby napkin" นั่นเอง

แพมเพิสสำหรับเด็กในยุคแรกๆนั้นยังไม่มี มีแต่ผ้าอ้อมเท่านั้นที่ใช้กัน ผ้าอ้อมเด็กในช่วงแรกๆนั้นทำมาจากผ้าขนหนู หรือทำจากผ้าที่มีความสามารถซึมซับได้ทำเป็นหลายชั้น

ผ้าอ้อมเด็กแบบผ้า (Cloth baby Diapers ) นั้นทำมาจากผ้าฝ้าย ซีงผ้าฝ้ายจะมีส่วนความเป็นขี้ผึ้งตามธรรมชาติ โดยบางครั้งทำให้มีความยากในการดูดความซับความเปียกชื้น และโดยทั่วไปแพมเพิสแบบผ้าสามารถซักได้ ซึ่งเป็นผลทำให้ความสามารถในการดูดซับลดลง

ผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูป (Disposable baby Diapers) โดยทั่วไป ผิวด้านนอกจะทำด้วยวัสดุลักษณะคล้ายผิวผ้า และป้องกันน้ำได้ ชั้นซึมซับความชื้น และตัวดูดความชื้นภายในแกนกลาง ซึ่งโดยปกติทั่วไปทำด้วย สารดูดความชื้นที่เรียกว่า Dried Hydro Gel สำหรับผ้าอ้อมสำหรับเด็กแบบผ้า นั้นได้มีการใช้กันมา อย่างแพร่หลายเรื่อยมา จนถึงประมาณปี ค.ศ. 1960 ซึ่งเป็นการเข้าสู่ยุคของผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูปอย่างสมบูรณ์

ซึ่งในช่วงยุคแรกๆนั้นประมาณ ปี 1950 ผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูป ได้ประกอบด้วยกระดาษทิชชู่หลายหลายชั้น จนกระทั่งต่อมาในช่วงปี 1960 ได้มีการนำเยื่อไม้ (Pulp) มาเป็นส่วนประกอบของผ้าอ้อมสำเร็จรูป การพัฒนาผ้าอ้อมสำเร็จรูปเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิืภาพที่สูงขึ้น จนกระทั่งในปัจจุบันผ้าอ้อมสำเร็จรูป มีส่วนประกอบหลักที่สำคัญหลายอย่างคือ เนื้อผ้าใยธรรมชาติ 100% คอตตอน, ใยผ้าสังเคราะห์, Polypropylene, Polyacrylate, Polyethylene, Composite Fiber ซึ่งหลายๆอย่างที่เปลี่ยนไปก็เพื่อต้องการให้ลูกน้อยใส่สบาย และช่วยอำนวยความสะดวกให้พ่อแม่นั่นเอง

แพมเพิสเป็นคำที่ใช้เรียกแทนผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูป ซึ่งในภาษาอังกฤษจะใช้คำหลักว่า Diaper โดยเฉพาะในปัจจุบัน ในสภาวะที่การแข่งขันสูง และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและพัฒนาไปได้เร็ว ทำให้แพมเพิสมีการพัฒนาไปจากเดิมมาก จะเห็นได้จากมีการแข่งขันในเรื่องความสวยงามของแพมเพิส แข่งขันในเรื่องคุณสมบัติต่างๆ ของแพมเพิสที่เพิ่มเข้ามา เช่นแพมเพิสแบบบาง แพมเพิสแบบซึมซับได้ดีเยี่ยม แพมเพิสแบบที่มีแถบกาวติดซ้ำได้ แพมเพิสแบบถอดออกง่าย หรือแบบกางเกงสวมพอดีตัว ทำให้ผู้บริโภคหรือคุณพ่อคุณแม่ที่มีความจำเป็น ที่จะต้องเลือกซื้อแพมเพิสมีทางเลือกในการตัดสินใจมากยิ่งขึ้น

รายการบล็อกของฉัน