Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

TIPS การเลือกผลิตภัณฑ์ให้ลูกน้อย


ผลิตภัณฑ์ที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับลูกน้อยของเรามีหลายผลิตภัณฑ์ ถ้าไล่เรียงกับก็มีแชมพู สบู่ แป้ง และโลชั่นค่ะ ในหัวข้อนี้บอกถึงการเลือกสิ่งของเหล่านี้ทั้งหมดค่ะว่าควรมีวิธีการเลือกอย่างไรไม่ให้ เด็กเหล่านั้นเกิดอาการแพ้ค่ะ นอกจากนั้นยังมี Tips ในการเลือกสิ่งของเหล่านี้ไม่น่าเชื่อจริงจริงว่าบางอย่างอาจจะเหมือนสิ่งที่ใกล้ตัวของเรา แต่เราอาจจะลืมเลือนกันไปหมดแล้ว วันนี้ลองมาอ่านทบทวนกันดูอีกครั้งค่ะเพื่อเป็นการตอกย้ำความจำของเรา จำเอาไว้เลยนะค่ะว่าผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กนั้นสำคัญค่ะใช่ว่าจะเลือกสินค้าอะไรมาให้ลูกน้อยของเราบ้าง และก็ควรทดสอบโดยการใช้ทีละนิทีละนิดก่อนในขั้นต้น

แชมพูสระผม
แชมพูอ่อนใสสำหรับเด็กเหมาะสมกับเจ้าตัวเล็กที่สุด เพราะมีฟองน้อยกว่าแชมพูของผู้ใหญ่
และไม่ก่อให้เกิดการระคาย เคืองตาและหนังศีรษะของลูกน้อย
*สำหรับเด็กเล็กแรกเกิด อาจไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้ ใช้น้ำต้มสุกทำความสะอาด ล้างผมให้ลูกก็พอ แต่หากคุณแม่จะเลือกใช้แชมพูสระผม ก็ควรเลือกแชมพูสระผมสำหรับเด็ก ที่มีคุณสมบัติอ่อนโยน ปราศจากสารเคมี เช่น น้ำหอม สารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อหนังศีรษะ และหากลูกมีอาการแพ้ คุณแม่ควรงดการใช้แชมพูสระผม ชนิดนั้น พาลูกไปพบคุณหมอ

สบู่เด็ก
เลือกใช้สบู่สำหรับเด็กโดยเฉพาะ ซึ่งจะไม่ผสมสารเคมีที่ก่อให้เกิด การระคายเคืองมีให้เลือกทั้งสบู่ก้อน
และสบู่เหลว โดยเลือกแบบที่มีความ เป็นกรด-ด่างที่เหมาะสม ซึ่งจะมีความสมดุลต่อสภาพผิวขอทารก
*สบู่ที่มีคุณสมบัติค่าความเป็น กรดที่อ่อน ปราศจากสารฆ่าเชื้อโรค เพื่อลดการระคายเคืองต่อผิวหนังของเด็ก หากเลือกใช้สบู่ก้อนอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังได้ง่าย เพราะสัมผัสกับผิวหนังเด็กโดยตรง การลดจำนวนครั้งการใช้ก็สามารถช่วยลดปัญหาเรื่องผิวแห้ง ส่วนช่วงฤดูหนาว อากาศเย็นผิวเด็กแห้ง กว่าฤดูอื่น การใช้สบู่อาจดูเรื่องความสกปรกเป็นหลัก เช่น มีเหงื่อไม่มาก ก็อาจทำความสะอาดร่างกายด้วยน้ำสะอาดก็เพียงพอ

แป้ง
ช่วยดูดซับความอับชื้นตามข้อพับต่างๆ ลดผดผื่นคัน และลด ความไม่สบายตัวของลูก หลังอาบน้ำเสร็จเช็ดตัวลูกให้แห้ง จากนั้น เทแป้งบนฝ่ามือแล้วลูบไปที่ตัวของลูก ไม่ควรเทแป้งลงบนผิวลูกโดยตรง
เพราะฝุ่นแป้งจะฟุ้งเข้าจมูกเข้าปากลูกได้

โลชั่นครีมบำรุงผิว
นอกจากจะใช้เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวลูกน้อยไม่ให้แห้งแตก ในช่วงฤดูหนาวแล้ว
คุณแม่อาจทาโลชั่นที่บริเวณขอบผ้าอ้อม เพื่อช่วยลดการเสียดสีระหว่างผิวลูกกับผ้าอ้อม
แต่ไม่ควรทาโลชั่นที่ผิวลูกมาก เกินไป เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกเหนียวเหนอะหนะไม่สบายตัว
*เด็กที่มีสภาพผิวค่อนข้างแห้ง ควรเลือกใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบเข้มข้น หรือเบบี้ออยล์ ส่วนโลชั่นจะเหมาะกับการบำรุงผิว สภาพผิวปกติทั่วไป  ส่วนมอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบปิโตรเลียมเจล จะเหมาะกับการใช้เฉพาะจุด บริเวณที่ผิวแห้งมาก ได้เป็นอย่างดี เช่น ขา มือ หรือข้อศอก โดยเฉพาะการทาบริเวณก้นของลูก จะช่วยป้องกันการเปียกชื้นจากการใช้ผ้าอ้อม ในด้านการเลือกใช้ ควรคำนึงถึงสภาพอากาศ เช่น อากาศร้อนชื้น การใช้ออยล์อาจไม่เหมาะ เพราะออยล์ จะปิดรูขุมขน ทำให้เหงื่อไม่สามารถระบายออกมาได้ เกิดเป็นผดผื่น ทำให้ลูกรู้สึกเหนอะหนะ ไม่สบายตัว และการทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ดีที่สุด ควรทาหลังจาการอาบน้ำ ไม่เกิน 3-5 นาที
TIPS การเลือกผลิตภัณฑ์ให้ลูกน้อย
• เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก เพราะปลอดภัย ต่อผิวลูก โดยเลือกที่เป็นแบบ hypoallergenic
เพราะผ่านการทดสอบแล้วว่า อ่อนโยนต่อผิวอันบอบบางของลูกน้อย
• หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารกันบูด น้ำหอม หรือสารเคมีต่างๆ อาทิ สารพาทาเลต ฯลฯ
เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวลูก
• หากลูกเกิดอาการแพ้ ควรพาไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาอย่างถูกต้อง และทันท่วงที

ผิวของลูกรักจะผลัดผิวได้ง่ายและเร็วกว่าผู้ใหญ่ ซึ่งพอเซลล์หมดสภาพแล้วยังติดอยู่หลุดลอกไปได้ยากกว่าผิวเด็ก ต่อมไขมันของผิวหนังเด็กก็สร้างไขมันได้มากกว่าผู้ใหญ่ก็เลยทำให้มีน้ำมีนวลกว่า และเนื้อเยื่อไขมันใต้ผิวหนังของผู้ใหญ่ก็บางลงกว่าผิวเด็กก็เลย ทำให้ผิวเด็กแลดูสดใสกว่ามากมาย ด้วยเหตุนี้ การเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับผิวของลูกน้อยก็ต้องพิถีพิถันสักหน่อย
เราเรียนรู้ วิธีการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของหนูน้อยกัน

เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย menmen

รายการบล็อกของฉัน