Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

จะทำอย่างไร..ถ้าลูกคุณไม่อยากไปโรงเรียน

What to do if your child.. you do not want to go to school.

จะทำอย่างไร..ถ้าลูกคุณไม่อยากไปโรงเรียน
โดยมีข้ออ้างอยู่เป็นประจำ “วันนี้หนูปวดหัว” “หนูปวดท้องไปโรงเรียนไม่ไหว” หรือบางครั้งอิดออดไม่ยอมตื่น ไม่ยอมแต่งตัว แกล้งกินข้าวช้า ๆ แต่ถ้าเป็นวันหยุด กลับสดชื่น รื่นเริง ตื่นแต่เช้าเองโดยแม่ไม่ต้องปลุก...

ถ้าพบกับปัญหานี้ คุณควรคุยกับลูกเพื้อค้นหาสาเหตุของความไม่สบายใจที่ทำให้ลูกไม่อยากไปโรงเรียน หรือ ขณะรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ก็พยายามชักชวนให้ลูกเล่าเหตุการณ์ในห้องเรียนให้ฟัง เช่น “วันนี้เพื่อนที่ห้องเป็นอย่างไรบ้าง” “หนูเคยถูกเพื่อนคนไหนรังแกบ้างไหมลูก” “ครูดุไหม” ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถประเมินสถานการณ์ที่โรงเรียนได้

แต่อย่าไปใจอ่อนให้ลูกหยุดเรียน หรือ ขาดเรียนโดยไม่จำเป็นเพราะจะยิ่งทำให้ปัญหายุ่งยากเรื้อรังขึ้นและถ้าเป็นไปได้คุณควรไปส่งลูกที่โรงเรียนทุกวันในช่วงที่ลูกบ่นไม่อยากไปโรงเรียน ที่สำคัญการพาลูกไปโรงเรียน ควรพาไปด้วยท่าทีที่หนักแน่น สงบนุ่มนวล เอาจริงเอาจังต่อการไปโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ และไม่ควรบังคับขู่เข็ญ หรือ ลงโทษลูกที่สำคัญอย่าลืมแสดงความชื่นชมต่อการไปโรงเรียนของลูกด้วย...


8 วิธี กล่อมลูกน้อยให้ยอมไปโรงเรียน
เปิดเทอมทีไร คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเล็ก ๆ มักจะเจอฤทธิ์เดชสารพัดรูปแบบของเจ้าตัวเล็ก เพราะอาการ “กลัวโรงเรียน” น่ะสิครับ วางใจได้ครับ เพราะเรื่องนี้จะไม่เป็นปัญหาใหญ่อีกต่อไป
ถ้าคุณพ่อคุณแม่ลองนำวิธีง่าย ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้
1.อธิบายให้ลูกเข้าใจว่า โรงเรียนคืออะไร และทำไมถึงต้องไปโรงเรียน...
2.ให้ลูกมีส่วนร่วมในการเลือกซื้ออุปกรณ์การเรียนของเขาเอง ลูกจะได้อยากใช้อุปกรณ์นั้นที่โรงเรียน
3.เตรียมความพร้อมโดยฝึกให้ลูกช่วยเหลือตัวเอง เช่น ใส่เสื้อผ้า สวมถุงเท้า รองเท้า เมื่อเขาทำอะไร ๆ ได้ด้วยตัวเองแล้ว เขาก็จะไปโรงเรียนด้วยความมั่นใจ
4.ให้ลูกดูรูปเก่า ๆ สมัยคุณเป็นเด็กอนุบาล พร้อมทั้งเล่าประสบการณ์การไปโรงเรียนครั้งแรกของคุณให้เขาฟัง จะทำให้เขารู้สึกตื่นเต้น และกระตือรือร้นที่จะไปโรงเรียนมากขึ้น
5.เด็กเล็ก ๆ มักจะกลัวที่ต้องห่างจากอ้อมอกแม่ เพราะฉะนั้นถ้าคุณมีเวลาว่าง ควรพาลูกไปสำรวจโรงเรียน ทำความรู้จักกับคุณครูหรือพี่เลี้ยงก่อนก็จะยิ่งดี
6.สำรวจละแวกบ้านของคุณว่ามีเด็กที่เรียนโรงเรียนเดียวกับลูกหรือไม่ ถ้ามี ก็ลองพาลูกไปโรงเรียนพร้อมกัน เจ้าตัวเล็กจะได้รู้สึกว่ามีเพื่อน
7.ขออนุญาตคุณครู ให้ลูกนำตุ๊กตาตัวโปรดหรือของที่ลูกชอบพกติดตัวไปโรงเรียนด้วย
8.ถ้าลูกยังร้องไห้โยเยหลังจากไปโรงเรียนแล้ว คุณต้องค่อย ๆ ปลอบโยน และฟังลูกเล่าว่าทำไมถึงไม่ชอบโรงเรียน บางครั้งอาจต้องล่อหลอกเขาบ้าง เช่น สัญญาว่าจะพาไปทานไอศกรีม หรือให้รางวัลที่ลูกยอมไปโรงเรียน แต่อย่าใช้วิธีนี้บ่อยนะครับ เพราะเด็กอาจติดนิสัยต่อรองเงื่อนไขและเรียกร้องรางวัลได้


วิธีเหล่านี้จะสัมฤทธิ์ผลได้ดีก็ต่อเมื่อคุณพ่อคุณแม่หนักแน่นด้วยครับ หากเผลอแสดงอาการลังเลหรือไม่แน่ใจให้ลูกเห็นว่าไม่ไปโรงเรียนก็ได้แล้วล่ะก็ เจ้าตัวเล็กอาจจะโยเยต่อไปไม่เลิกได้เหมือนกัน
เพราะโรงเรียน คือ โลกใหม่ใบเล็กของเด็ก ๆ คุณจึงควรให้เวลาเขาปรับตัวสักนิดนะคะเพื่อไปเขาจะได้เรียนรู้และอยู่ในสังคมใหม่ ๆ ได้อย่างมีความสุข...
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดยmenmen

รายการบล็อกของฉัน